Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Ông Lù Vả De - xã Đường Thượng làm kinh tế giỏi

18/07/2016 00:00 280 lượt xem

Là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Yên Minh nơi có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, những năm qua, cấp ủy chính quyền xã Đường Thượng, huyện Yên Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế. Trên địa bàn xã đã có nhiều hộ gia đình thoát nghèo nhờ chăn nuôi. Gia đình ông Lù Vả De - thôn Sảng Pả 1 là một trong những hộ gia đình có thu nhập cao từ chăn nuôi và trồng cây ăn quả và là địa chỉ thăm quan học hỏi của nhiều hộ gia đình trong xã.

      Nhận thấy nơi gia đình sinh sống thuận lợi cho trồng cỏ để phát triển chăn nuôi, ông đã mạnh dạn trồng 2 ha cỏ, đầu tư chăn nuôi bò. Ông De cho biết: “ban đầu mới tập trung chăn nuôi cũng gặp không ít khó khăn vì chưa có kiến thức, đàn vật nuôi phát triển chậm nhưng với sự giúp đỡ của cán bộ khuyến nông xã và thực hiện tiêm phòng cho đàn gia súc đầy đủ nên dần dần ông đã rút ra kinh nghiệm và đàn bò của gia đình tăng dần về số lượng. Thấy nhiều hộ gia đình trong xã đầu tư nuôi dê thành công, ông cũng đầu tư chăn nuôi thêm đàn dê. Đến nay, tổng đàn dê của gia đình ông cũng có hơn 10 con và 5 con bò”. Đây là khối tài sản tương đối lớn đối với 1 hộ gia đình tại xã Đường Thượng. Trong thời gian tới gia đình ông De sẽ tiếp tục đầu tư chăn nuôi thêm gia cầm và chăn nuôi lợn để nâng cao thu nhập, đồng thời tiếp tục vận động vợ con mở rộng diện tích trồng cỏ để chăn nuôi thêm bò, dê.

     Không chỉ dừng lại ở đó, ông cũng đã mạnh dạn trồng 50 gốc mận tam hoa. Với khí hậu của địa phương mát mẻ nên 50 gốc mận của gia đình ông phát triển tốt, đến nay đã cho thu hoạch, ông De cho biết mỗi năm 50 gốc mận tam hoa này cũng cho gia đình ông thu nhập trên chục triệu đồng, giúp ông có nguồn vốn để quay vòng đầu tư chăn nuôi. Mới đây nhất ông đã thử nghiệm nuôi trên chục tổ ong, tuy chưa có kinh nghiệm nhưng ông đã học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và thực hiện đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, bởi vậy bước đầu việc nuôi ong khá thuận lợi. Nếu thành công, đây sẽ là hướng đi mà gia đình ông chọn để phát triển kinh tế lâu dài. Có thể nói từ hiệu quả mà chăn nuôi gia súc và trồng cây ăn quả mang lại sẽ là hướng đi mới để nâng cao thu nhập cho người dân của xã Đường Thượng - huyện Yên Minh. Ông Nguyễn Tiến Duy - Phó chủ tịch UBND xã Đường Thượng - huyện Yên Minh cho biết: “Đối với địa phương có 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, kinh nghiệm trong sản xuất còn hạn chế cũng như sự mạnh dạn đầu tư để phát triển chăn nuôi của người dân chưa nhiều thì quyết tâm làm giàu và mô hình phát triển kinh tế của gia đình ông Lù Vả De cần được nhân rộng trên địa bàn xã Đường Thượng, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.


Tin khác