Liên kết website

Thống kê truy cập

Tấm gương người tốt việc tốt

Hộ gia đình người Mông, xã Mậu Long làm kinh tế giỏi

18/07/2016 00:00 294 lượt xem

Vốn tiếng phổ thông hạn chế, gia đình lại sinh sống tại thôn vùng cao của xã nhưng bằng kinh nghiệm tích lũy được trong nhiều năm, gia đình ông Ly Chứ Hồ đã có một số lượng gia súc tương đối lớn. Gia đình ông là một trong số những hộ gia đình chăn nuôi tiêu biểu nhất trên địa bàn xã Mậu Long.

  Tới thăm gia đình ông Ly Chứ Hồ tại thôn Ngàm Án, chúng tôi vô cùng ấn tượng bởi khối tài sản mà gia đình ông đang có, đàn gia súc trên 20 con trâu, bò của gia đình ông phát triển như hiện nay là bằng số vốn gia đình tích lũy trong nhiều năm và vốn kinh nghiệm ông rút ra từ những lứa chăn nuôi.

Khác với các hộ gia đình khác trong thôn, ông Hồ đã không chăn nuôi theo kiểu thả rông mà đầu tư chăn nuôi tập trung, có chuồng trại để đảm bảo chăm sóc cho trâu, bò; nhờ đó, đàn trâu, bò của gia đình ông phát triển nhanh, ít dịch bệnh. Để đảm bảo đủ lượng thức ăn xanh cho đàn gia súc, gia đình ông đã tập trung trồng trên 3 ha cỏ; bởi vậy, khi thời tiết xấu, nhất là vào mùa đông giá rét, gia đình ông vẫn luôn đủ thức ăn cho đàn trâu, bò. Để đảm bảo cho đàn trâu, bò phát triển tốt, ông cũng đặc biệt chú ý tới việc tiêm phòng cho đàn vật nuôi theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã. Ban đầu từ 1 cặp trâu bò giống; đến nay, đàn trâu, bò của gia đình ông đã có trên 20 con, đây là khối tài sản mà nhiều hộ gia đình trong xã mơ ước.

Không phải vay vốn từ ngân hàng mà bằng sự cần cù, chịu khó, chú trọng tích lũy kinh nghiệm, gia đình ông Hồ đã thành công trong chăn nuôi. Tuy vốn tiếng phổ thông hạn chế nhưng ông Hồ lại tập trung học tập kinh nghiệm chăn nuôi của nhiều hộ gia đình khác trong xã nên từ những con giống đầu tiên, đàn vật nuôi cứ thế lớn dần. Xác định chăn nuôi ở vùng núi cao, đàn gia súc rất dễ bị nhiễm bệnh, nhất là vào mùa đông giá rét, trâu bò bị chết đói, chết rét nhiều nên ông làm chuồng trại kín gió, chuẩn bị cỏ, rơm rạ khô làm thức ăn cho vật nuôi trong những tháng mùa đông, chủ động tiêm phòng đầy đủ theo đúng hướng dẫn của cán bộ thú y. Đặc biệt ông còn hướng dẫn các con của mình tập trung chăn nuôi để làm giàu chính đáng. Mô hình chăn nuôi của gia đình ông Hồ là địa chỉ thăm quan học học hỏi của nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Mậu Long. ông Nguyễn Văn Như - Chủ tịch UBND xã Mậu Long cho biết: “Mô hình chăn nuôi của gia đình ông Ly Chứ Hồ tại thôn Ngàm Án là mô hình chăn nuôi tiêu biểu trên địa bàn xã. Từ mô hình này, xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cỏ, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc để nâng cao thu nhập cũng như góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.

Mô hình kinh tế của gia đình ông Ly Chứ Hồ, người dân tộc Mông ở xã Mậu Long đã chứng minh rằng dù sinh sống ở điều kiện vùng cao còn nhiều khó khăn nhưng nếu người nông dân quyết tâm làm giàu, áp dụng đúng khoa học kỹ thuật thì sẽ thành công. Và mô hình chăn nuôi như của gia đình ông Hồ cần được nhân rộng để giúp cho bộ mặt nông thôn của huyện vùng cao Yên Minh ngày càng phát triển.


Tin khác